Giá nhà đất có thể giảm trong 6-12 tháng tới

Giá nhà đất trong thời gian tới được đánh giá sẽ chững lại, những nhà đầu tư ôm hàng có thể phải giảm giá để tìm cách đẩy hàng nhằm giải quyết khoản nợ.

Đánh giá về sự trầm lắng của thị trường bất động sản năm 2019 và đưa ra dự báo cho năm 2020, ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng thị trường sẽ không có nhiều biến động. Nguồn cung nhà ở tại Hà Nội sẽ khá ổn định với mức giá tăng khoảng 1-2%. Tuy nhiên tại TP.HCM, giá có thể tăng 4-5% do nguồn cung dự án mới giảm sút.

Đối với thị trường đất nền, khi hàng loạt dự án ma bị phanh phui, nguồn cung và lượng giao dịch sẽ sụt giảm mạnh do tâm lý e ngại của khách hàng. Tuy nhiên, vốn được coi là kênh đầu tư vua nên đất nền vẫn hứa hẹn là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn. Thống kê của Batdongsan.com.vn cho thấy, đất nền vẫn là loại hình được quan tâm nhất ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam với tỷ lệ quan tâm lần lượt là 43%, 46% và 50%.

nhà phố và đất nền nằm ven sông nhìn từ trên cao
Giá nhà đất được dự báo có thể giảm cục bộ trong thời gian tới

Đưa ra một kịch bản có phần ảm đạm hơn, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cũng cho rằng 6-12 tháng tới sẽ là giai đoạn rất khó khăn. Đặc biệt đối với các nhà đầu tư vay vốn quá nhiều và tham gia vào nhiều danh mục bất động sản có thể phải giảm giá bán thấp hơn 5-10% so với giá thị trường để đẩy hàng. Tuy nhiên, hành vi bán rẻ để trả nợ vay sẽ không diễn ra ồ ạt.

Theo ông Quang, việc chấp nhận giảm giá 5-10% chưa chạm đến vùng nguy hiểm thua lỗ mà chỉ là giảm giá kỹ thuật, cấn trừ thuế, phí nhưng vẫn ảnh hưởng không tốt đến thị trường chung trong 6-12 tháng tới.

Tương tự ông Hà Quang Hưng, ông Quang cũng cho rằng tâm lý hoài nghi cũng sẽ là chướng ngại vật lớn trên thị trường khiến quyết định mua hàng chậm lại, người mua sẽ có xu hướng quan sát và thận trọng hơn trước khi xuống tiền. Hơn nữa, một rào cản khác theo ông Quang là giá nhà đất hiện đã neo ở ngưỡng cao, tỷ suất sinh lời bị thu hẹp khiến dòng tiền tạm thời chưa tham gia vào thị trường.

Về thị trường địa ốc TP.HCM, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cho rằng, căn hộ cao cấp và siêu sang sẽ chững lại, những căn nhà phố có giá trên 20 tỷ nằm trong hẻm và đường nhỏ sẽ rất khó giao dịch, giá đất khu vực cuối quận 9 sẽ giảm nhiệt. Đặc biệt, các lô đất vùng ven có giá trên 10 tỷ đồng sẽ có hiện tượng xả hàng.

Theo khu vực, giá bất động sản tại phía Đông có thể tăng 5-10% trong một năm tới; nhà phố dự án giá 5-6 tỷ đồng/căn và căn hộ dưới 2 tỷ đồng sẽ vẫn hút khách. Tại khu vực phía Nam, giá nhà phố, đất nền trong năm 2020 có thể tăng 5-8% nhưng giá căn hộ sẽ khó tăng. Riêng khu vực phía Tây, mức tăng giá nằm trong khoảng 10-15% do mặt bằng giá hiện vẫn ở mức thấp hơn. Tại đây, dòng sản phẩm hút khách sẽ là nhà phố 3-5 tỷ đồng và căn hộ 1,7-1,8 tỷ đồng.

Khánh Trang (TH)

batdongsan.com.vn

Bài viết khác
Dịch virus Corona: Sau 1 ngày, số người tử vong tăng gần 100 người
Dịch virus Corona: Sau 1 ngày, số người tử vong tăng gần 100 người
Khẩu trang đặc biệt vô hiệu hóa virus chỉ trong 5 phút
Loại khẩu trang đặc biệt có thể tiêu diệt mầm bệnh gây hại thay vì chỉ chặn chúng như các khẩu trang thông thường. Khả năng này có được là nhờ một vật liệu rất quen thuộc trong cuộc sống.
THẾ GIỚI Số ca tử vong mới trong ngày ở Italy đã vượt Trung Quốc
Đông Phong 06:07 06/03/2020 5Số người tử vong vì virus corona tại Italy đã tăng thêm 41 trường hợp trong 24 giờ qua ở Italy, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 148.
Loạt ô tô Trung Quốc đổ bộ Việt Nam năm 2019: Một số ‘bung’ ra thị trường với giá siêu rẻ, số khác vẫn im hơi lặng tiếng
Năm 2019 chứng kiến sự “bùng nổ” về số lượng mẫu xe Trung Quốc hiện diện tại Việt Nam.


BUILD YOUR HAPPY SPACE

Saigon Design sở hữu đội ngũ KTS, KS, hàng trăm công nhân lành nghề cùng nhiều trang thiết bị hiện đại. Chúng tôi tự hào là nhà tư vấn, thiết kế và thi công cho nhiều công trình trên cả nước với chi phí cạnh tranh.



Trụ sở: 54 Đường số 6, KDC Cityland Park Hills, P.10, Q.Gò Vấp 

VP Đắk Lắk: 380 - 382 Nguyễn Chí Thanh, P. Tân An, TP. Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk

Điện thoại: 0902 774 779 (Mr Phương) - 0938 395 385 (Mr Sơn)

Email: info@saigondesign.com.vn

Website: www.saigondesign.com.vn

XEM BÁO GIÁ XÂY DỰNG NHÀ PHỐ TRỌN GÓI: TẠI ĐÂY

Copyright @2019 SAIGON DESIGN. All right reserved.