Đã có quy định pháp luật để quản lý vận hành xây dựng condotel

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương, triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, hiện đã có hướng dẫn, khung giải pháp để xử lý một số vấn đề của thị trường bất động sản như bong bóng, sốt đất cục bộ, ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn điều chỉnh sản phẩm căn hộ du lịch (condotel, officetel...).

Đã có quy định pháp luật để quản lý vận hành xây dựng condotel - 1

Bộ Xây dựng vừa ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về condotel theo Chỉ thị 11 của Thủ tướng

Cụ thể, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành việc rà soát, phân loại đánh giá các quy hoạch chi tiết bị điều chỉnh sai quy định. Đồng thời, cần báo cáo hướng khắc phục để gửi Thủ tướng ngay trong quý I/2020.

Không chỉ vậy, năm 2021 là hạn cuối để các địa phương hoàn thiện đồng bộ và phủ kín 100% các quy hoạch chung, phân khu, chi tiết 1/500. Có thể khẳng định, đây là nhiệm vụ rất lớn, rất phức tạp, mang tính chất liên ngành.

Liên quan đến các vấn đề “nóng” của thị trường bất động sản, Bộ trưởng khẳng định, thị trường năm qua duy trì sự ổn định, dù hiện tượng sốt giá cục bộ xảy ra ở một số địa phương. Dự báo trong năm 2020, thị trường chưa có dấu hiệu trạng thái cực đoan lớn, nhưng tiềm ẩn nhiều phức tạp. Vì vậy, các địa phương phải theo dõi và chủ động ứng phó tình hình trầm lắng, bong bóng, sốt đất cục bộ.

Đến nay, Bộ Xây dựng đã gửi đến các địa phương đề án cụ thể, trong đó có giải pháp khung để ứng phó, xử lý các tình huống này.

Trước tình hình quản lý xây dựng condotel, officetel, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định, hiện đã có đầy đủ quy định pháp luật để quản lý vận hành xây dựng condotel. Bộ Xây dựng đã ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn như dân số, quy hoạch, bố trí mặt bằng, tính toán căn hộ… Bộ Xây dựng cũng ban hành thông tư quản lý vận hành chung cư, trong đó có quản lý condotel, officetel.

Cụ thể, Bộ Xây dựng vừa ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về condotel theo Chỉ thị 11 của Thủ tướng, trong đó, quy định rõ chỉ tiêu dân số, quy hoạch, bố trí mặt bằng, cũng như tính toán cụ thể cho condotel và officetel. Thông tư về quản lý vận hành nhà chung cư cũng đã được ban hành.

Trong Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư, Bộ Xây dựng quy định condotel và officetel có diện tích tối thiểu 25m2. Ngoài ra, căn hộ văn phòng cũng thêm quy định diện tích làm việc tối thiểu 9m2 và không bố trí bếp trong officetel.

Tuy nhiên, tình hình thực tế cho thấy, một số chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện nghiêm túc hợp đồng với người mua, gây khó khăn trong quản lý, lo ngại trong dư luận xã hội.

Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng các dự án condotel, officetel, sao cho phù hợp quy hoạch, cung - cầu trên thị trường, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, nhất là vấn đề liên quan đến hợp đồng mua bán.

Bất động sản nghỉ dưỡng cuối năm 2019 đón cú sốc lớn khi chủ đầu tư dự án Cocobay (Đà Nẵng) chấm dứt trả lợi nhuận cam kết 12% với người mua vì khó khăn tài chính. Thực tế này dấy lên nghi ngại sẽ xảy ra "cơn khủng hoảng condotel" khi chưa có khung pháp lý đầy đủ.

Condotel - căn hộ du lịch phát triển từ năm 2015, cao trào vào năm 2016-2017, và bắt đầu giảm nhiệt từ 2018 đến nay. Tổng số căn condotel hiện nay khoảng 30.000 căn hộ. Năm 2019, dự án condotel được cấp phép giảm 8%, số giao dịch đã giảm một nửa so với thời kỳ nở rộ.

Nguồn: http://danviet.vn/kinh-te-the-gioi/da-co-quy-dinh-phap-luat-de-quan-ly-van-hanh-xay-dung-condote...


Vỡ trận Condotel: Lợi nhuận ”trên trời” bẫy người dưới đất

Nhiều chuyên gia cho rằng, sở dĩ hàng vạn người đổ xô mua condotel vì chủ đầu tư cam kết lợi nhuận quá cao. Lợi nhuận...


Theo Quỳnh Chi (Dân Việt)-24hcom.vn
Bài viết khác
Các hãng sản xuất ô tô “lao đầu” vào sản xuất khẩu trang thời dịch Corona
Việc khan hiếm khẩu trang ở Trung Quốc đã khiến các công ty nước này từ các nhà sản xuất ô tô đến những công ty xăng dầu “lao mình” vào sản xuất khẩu trang để ứng phó với virus corona.
Dịch virus Corona: Hơn 200 người tử vong trong 1 ngày
Thứ Năm, ngày 13/02/2020 08:22 AM (GMT+7) Hiện thế giới ghi nhận 60.017 ca mắc và 1.355 ca tử vong do virus COVID-19 (nCoV - virus Corona chủng mới).
Ánh ảnh bởi Corona, chợ chuyên bán động vật hoang dã dừng buôn rắn, bán dơi
Thứ Sáu, ngày 07/02/2020 05:00 AM (GMT+7) Dơi và rắn đã biến mất khỏi danh sách các mặt hàng tại "khu chợ đáng sợ nhất" của Indonesia sau khi chính quyền nước này ra lệnh cấm buôn bán một số loài động vật để bảo vệ quốc gia khỏi virus Corona vốn đang lây lan rất nhanh.
Khẩu trang đặc biệt vô hiệu hóa virus chỉ trong 5 phút
Loại khẩu trang đặc biệt có thể tiêu diệt mầm bệnh gây hại thay vì chỉ chặn chúng như các khẩu trang thông thường. Khả năng này có được là nhờ một vật liệu rất quen thuộc trong cuộc sống.
Bảng giá đất mới của Hà Nội: Đất ở đâu đắt, rẻ nhất?
Theo bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội, áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2024 thì quận Hoàn Kiếm có giá đất cao nhất là gần 188 triệu đồng/m2; giá đất thấp nhất thuộc quận Hà Đông, hơn 4,5 triệu đồng/m2.


BUILD YOUR HAPPY SPACE

Saigon Design sở hữu đội ngũ KTS, KS, hàng trăm công nhân lành nghề cùng nhiều trang thiết bị hiện đại. Chúng tôi tự hào là nhà tư vấn, thiết kế và thi công cho nhiều công trình trên cả nước với chi phí cạnh tranh.



Trụ sở: 54 Đường số 6, KDC Cityland Park Hills, P.10, Q.Gò Vấp 

VP Đắk Lắk: 380 - 382 Nguyễn Chí Thanh, P. Tân An, TP. Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk

Điện thoại: 0902 774 779 (Mr Phương) - 0938 395 385 (Mr Sơn)

Email: info@saigondesign.com.vn

Website: www.saigondesign.com.vn

XEM BÁO GIÁ XÂY DỰNG NHÀ PHỐ TRỌN GÓI: TẠI ĐÂY

Copyright @2019 SAIGON DESIGN. All right reserved.