Cúm mùa khiến 6.600 người chết ở Mỹ trong vài tháng: Vì sao dân Mỹ thờ ơ hơn virus Corona?

Virus cúm khiến ít nhất 6.600 người chết ở Mỹ trong mùa đông năm nay, nhưng nó hoàn toàn không được chú ý như khi đối phó với dịch bệnh virus Corona.

Cúm mùa khiến 6.600 người chết ở Mỹ trong vài tháng: Vì sao dân Mỹ thờ ơ hơn virus Corona? - 1

Virus cúm và các dạng virus tương tự mỗi năm lây nhiễm tới 5 triệu người trên toàn thế giới.

Virus Corona bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc đang trở thành dịch bệnh lây lan trên phạm vi toàn cầu. Tính đến ngày 3.2, hơn 20.000 người trên toàn thế giới nhiễm virus, chủ yếu là ở Trung Quốc và có hơn 400 người tử vong.

Nhưng ở Mỹ, một loại virus chết người khác tiếp tục lan rộng, giết nhiều người Mỹ hơn bất cứ virus nào khác lại không được chú ý đến vậy.

Báo cáo của Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết có 13 triệu trường hợp nhiễm cúm mùa ở Mỹ trong mùa đông năm nay. CDC ước tính số người tử vong là ít nhất 6.600 người, tính từ ngày 1.10.2019, theo Ottawa Herald.

Bệnh cúm mùa, bao gồm cúm A (H1N1) từ lâu đã trở thành căn bệnh quen thuộc đối với người dân Mỹ mỗi khi trời trở lạnh. Sự quen thuộc này khiến việc đánh giá thấp bệnh cúm càng trở nên nguy hiểm hơn, tiến sĩ Margot Savoy, chủ tịch Y học Cộng đồng và Gia đình tại Trường Y khoa Lewis Katz của Đại học Temple, cho biết.

"Xem nhẹ tất cả các bệnh do virus mà chúng ta có xu hướng mắc phải trong mùa đông khiến chúng ta dễ dãi khi nghĩ mọi thứ chỉ là một cơn cảm lạnh", bà nói. Bà Savoy nhắc đến việc virus cúm thông thường cũng là tác nhân gây chết người.

Cúm mùa khiến 6.600 người chết ở Mỹ trong vài tháng: Vì sao dân Mỹ thờ ơ hơn virus Corona? - 2

Một người được tiêm vaccine cúm ở bang Texas, Mỹ, ngày 8.1.2020.

Đỉnh điểm vào mùa cúm năm cúm 2017-2018, có tới 61.000 người chết và 45 triệu người nhiễm bệnh ở Mỹ. Tỉ lệ người chết vì cúm mùa ở Mỹ năm nay rơi vào khoảng 0,05%.

“Khi nghĩ về mối đe dọa của virus Corona so với virus cúm thông thường, không thể so sánh chúng với nhau được”, William Schaffner, giáo sư y tế dự phòng và chính sách y tế tại Đại học Vanderbilt ở Columbia, bang Tennessee, nói. “Virus Corona sẽ chỉ như đốm sáng nhỏ trên đường chân trời. Mối đe dọa là không đáng kể”.

Trong khi thế giới “phát sốt” với virus Corona, cúm thông thường lại không được quan tâm đến vậy ở Mỹ, dù nó khiến nhiều người Mỹ tử vong nhất so với các loại virus khác, Peter Hotez, giáo sư về nhi khoa, virus học phân tử và vi sinh học tại Đại học Y Baylor ở Houston, nói.

CDC ước tính số người Mỹ nhập viện vì virus cúm trong năm nay là 120.000 người và giai đoạn này vẫn chưa là đỉnh điểm của mùa cúm. Trên toàn cầu, virus cúm có thể lây lan tới 5 triệu người, khiến 650.000 người chết mỗi năm, theo WHO.

Cúm mùa khiến 6.600 người chết ở Mỹ trong vài tháng: Vì sao dân Mỹ thờ ơ hơn virus Corona? - 3

Khuyến nghị của các bác sĩ và chuyên gia là hãy tiêm vaccine trước mỗi mùa cúm.

Những con số trên cho đến nay vẫn chưa khiến người Mỹ bận tâm. Ngày càng ít người trưởng thành ở Mỹ chủ động đi tiêm phòng vaccine trước mùa cúm, theo CDC. Các trẻ em là đối tượng dễ bị suy hô hấp nhất do cúm, cũng chỉ có 62% được tiêm vaccine.

Theo các chuyên gia, người Mỹ đã không còn sợ cúm mùa vì họ đã quá quen với những cảnh báo hàng năm. Đối với họ, cúm là một thông tin gì đó cũ, hiển nhiên. Nhưng virus ở những nơi khác trên thế giới, như virus Ebola, Zika, Corona lại gây gieo rắc nỗi sợ hãi lớn hơn nhiều.

“Sự quen thuộc đánh bại nỗi sợ hãi”, giáo sư Schaffner nói. “Trong khi đó, virus Corona ở Vũ Hán là virus mới, bí ẩn, không có thuốc đặc trị nên càng khiến mọi người chú ý”.

Một số bác sĩ ở Mỹ cho rằng phải đổi tên virus cúm sang một cái tên khác gây chú ý hơn, đáng sợ hơn. “Có lẽ chúng ta nên gọi virus cúm là XZ-47, hoặc thứ gì thu hút hơn nữa”, Paul Offit, giám đốc Trung tâm Giáo dục về vaccine tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia, nói.

Nguồn: http://danviet.vn/the-gioi/cum-mua-khien-6600-nguoi-chet-o-my-trong-vai-thang-vi-sao-dan-my-tho-...


Sự thật chuyện virus Corona do con người tạo ra, ”nhúng” gene từ virus HIV

Một số nhà khoa học mới đây đã lên tiếng làm rõ nghi vấn virus Corona do con người tạo ra và lây lan ra môi trường từ...


Theo Đăng Nguyễn - Tổng hợp (Dân Việt)
Bài viết khác
TQ hoàn thành nhà máy sản xuất khẩu trang khổng lồ trong 7 ngày để chống dịch Corona
Việc hoàn thành bệnh viện Hỏa Thần Sơn trong 10 ngày chưa phải là “phép lạ” duy nhất của Trung Quốc trong cuộc chiến chống dịch Corona. Tại Bắc Kinh, một nhà máy sản xuất khổng lồ với công suất hàng chục triệu khẩu trang mỗi tháng đã được hoàn thành chỉ sau 7 ngày từ khi có lệnh thi công.
Bảng giá đất một số tỉnh xung quanh Tp.HCM thay đổi như thế nào cho giai đoạn 5 năm tới?
Quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM định hướng sẽ phát triển các đô thị vệ tinh quanh trung tâm thành phố như Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bộ Y tế công bố liên tiếp 9 ca nhiễm Covid-19 trong đêm
Thứ Năm, ngày 19/03/2020 23:45 PM (GMT+7) Đêm 19/3, Bộ Y tế xác nhận, vừa có thêm 9 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam lên 85.
TPHCM đề xuất sáp nhập 3 quận, 19 phường
Sở Nội vụ TPHCM đề xuất giữ nguyên phương án sắp xếp đối với 19 đơn vị hành chính cấp phường như trước đây và bổ sung việc sáp nhập 3 quận 2, 9 và Thủ Đức hình thành đơn vị hành chính là thành phố (tạm gọi là thành phố phía Đông) trực thuộc TPHCM.
Công ty giao dịch tiền tệ lớn nhất thế giới bị tấn công, khách hàng "ngồi trên đống lửa"
Travelex, sàn giao dịch tiền tệ lớn nhất thế giới, đã bị hack dữ liệu trong thời điểm cuối năm 2019. Các tin tặc đã đưa ra thông tin hiện họ đang nắm giữ 5GB dữ liệu khách hàng của sàn giao dịch này.


BUILD YOUR HAPPY SPACE

Saigon Design sở hữu đội ngũ KTS, KS, hàng trăm công nhân lành nghề cùng nhiều trang thiết bị hiện đại. Chúng tôi tự hào là nhà tư vấn, thiết kế và thi công cho nhiều công trình trên cả nước với chi phí cạnh tranh.



Trụ sở: 54 Đường số 6, KDC Cityland Park Hills, P.10, Q.Gò Vấp 

VP Đắk Lắk: 380 - 382 Nguyễn Chí Thanh, P. Tân An, TP. Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk

Điện thoại: 0902 774 779 (Mr Phương) - 0938 395 385 (Mr Sơn)

Email: info@saigondesign.com.vn

Website: www.saigondesign.com.vn

XEM BÁO GIÁ XÂY DỰNG NHÀ PHỐ TRỌN GÓI: TẠI ĐÂY

Copyright @2019 SAIGON DESIGN. All right reserved.