Cư dân nhiều đại đô thị vỡ mộng đầu tư

Những đại đô thị quy mô lớn xuất hiện tại Hà Nội những năm gần đây đã hấp lực mạnh mẽ dòng tiền ở thực và đầu tư. Thế nhưng cũng chính những đại đô thị này đang khiến giới đầu tư tay ngang vỡ mộng, tìm cách bán tháo sản phẩm.

Năm 2018, khi một đại đô thị ở phía Đông Hà Nội tung hàng, anh H.M.Tùng quyết định xuống tiền mua một căn hộ tại đây. Anh tính toán khi căn hộ bàn giao, giá tăng theo tiến độ, sẽ bán đi để chốt lời. Trước đó, cũng với cách thức đầu tư này, anh đều có lợi nhuận ở các dự án mà anh đã đầu tư. Chủ đầu tư đại đô thị phía Đông là một doanh nghiệp lớn, uy tín trên thị trường nên anh Tùng càng tin tưởng vào quyết định của mình. Thế nhưng, bài toán đầu tư này không đem lại đáp án mong muốn như anh đã tính toán. Do ở quy mô đại đô thị nên số lượng tòa, số lượng căn hộ trong đại dự án rất lớn, lên tới hàng chục ngàn căn.

Khi căn hộ của anh Tùng chuẩn bị bàn giao, anh nhờ môi giới rao bán và chắc mẩm sẽ thu lời. Thế nhưng, lên các hội nhóm dân cư, mua bán, anh tá hỏa khi thấy chính chủ và cả môi giới đang đua nhau bán cắt lỗ. “Hoặc là bán bằng giá mua vào, thế coi như là lỗ, phổ biến nhất là cắt lỗ từ 50-100 triệu đồng/căn, có trường hợp không chịu được nhiệt do lãi vay ngân hàng, cắt lỗ từ 150-200 triệu đồng/căn. Tôi tự hiểu căn hộ của mình sẽ cùng chung số phận như vậy”, anh Tùng chia sẻ. 

Thậm chí, ngay cả khi chấp nhận bán cắt lỗ và chịu mọi chi phí phát sinh của quá trình chuyển nhượng thì anh Tùng và cả môi giới cũng khá vất vả mới bán được căn hộ đó. “Căn hộ của tôi may là vị trí tương đối đẹp nên còn bán được, nhiều căn cắt lỗ cũng chưa ai mua”, anh Tùng cho biết thêm. Theo anh Tùng, nguồn hàng chủ đầu tư quá lớn, khiến những nhà đầu tư như anh vừa phải cạnh tranh với chính hàng mới của chủ đầu tư vừa phải cạnh tranh với hàng của những nhà đầu tư đang muốn bán ra như anh. Cung lớn nhưng cầu kém, khách hàng có quá nhiều lựa chọn, khiến những nhà đầu tư anh buộc phải giảm giá để đẩy được hàng.

Phối cảnh một đại đô thị ở Hà Nội
Những đại đô thị quy mô lớn đang khiến giới đầu tư tay ngang vỡ mộng, tìm cách bán tháo sản phẩm. Ảnh minh họa, nguồn internet

Cũng tại khu đô thị đó nhưng khác với anh Tùng, chị V.T.Hương* đầu tư một căn hộ với mục đích cho thuê. Đó là căn studio, chị mua hơn 1 tỷ và giờ giá chị đang rao cho thuê là 5 triệu đồng/tháng. Khi quyết định đầu tư theo hướng cho thuê, chị Hương xác định từ trước là lợi nhuận cho thuê sẽ thấp hơn so với gửi lãi suất ngân hàng nhưng chị kì vọng với quy mô đại đô thị hoành tráng, có sự khác biệt, độc lạ trong concept thì giá bán căn hộ sẽ tăng mạnh trong tương lai. Tuy nhiên, sau khi quan sát diễn biến và thực tế thị trường, chị Hương hiểu rằng kì vọng bài toán tăng giá với căn hộ của mình là điều không tưởng ở một khu đô thị có nguồn cung quá lớn như thế này.

Mấy nay chị Hương còn đứng ngồi ko yên khi nghe thông tin chủ đầu tư khu đô thị này cũng sẽ ra mắt chuỗi căn hộ dịch vụ phục vụ nhu cầu khách thuê. Điều này có nghĩa những người cho thuê nhỏ lẻ như chị Hương sẽ phải cạnh tranh với hàng của chính chủ đầu mà trong cuộc cạnh tranh này, chị hoàn toàn lép vế tiềm lực, khả năng vận hành bài bản quá trình cho thuê. Chị Hương cho biết đang tính đến việc bán căn hộ này ra, chấp nhận lỗ nhẹ, miễn là lâu dài không phải đau đầu với bài toán cho thuê tại đây.

Giáp Hà Nội, một dự án có quy mô đại đô thị tại Hưng Yên cũng hấp lực mạnh giới đầu tư. Thế nhưng, những nhà đầu tư tay mơ kì vọng bán chênh căn hộ hay thu lợi nhuận lớn từ cho thuê đều sớm vỡ mộng. Nguồn cung lớn khiến giá chuyển nhượng không tăng, bản thân chung cư càng ngày mất giá theo thời gian trong khi giá thuê thấp hơn lãi suất ngân hàng khiến nhiều nhà đầu tư chấp nhận việc thua lỗ khi đầu tư tại đây. Ngay cả những căn diện tích nhỏ 45m2 làm nội thất đầy đủ với tổng giá thành lên hơn 1 tỷ/căn nhưng giá cho thuê cũng chỉ được 4,5-5,5 triệu đồng/tháng. Dù có lợi thế cảnh quan thiên nhiên, nhưng mô hình homestay ở đây cũng chỉ khai thác mạnh được vào cuối tuần và cũng đang đứng trước áp lực giảm giá do dịch bệnh Covid-19 phức tạp và nguồn cung tăng lên.

Thực trạng tương tự cũng đang diễn ra tại một đại đô thị phía Tây Hà Nội. Theo anh Minh, một môi giới từng bán dự án quy mô đại đô thị thì khi tư vấn cho khách hàng, anh nói rõ với khách những dự án này là lựa chọn tốt cho nhu cầu ở do sự đồng bộ trong tiện ích, dịch vụ. Thế nhưng nếu khách hàng xác định mua đầu tư, kì vọng vào lãi vốn hay dòng tiền thì lựa chọn những dự án này là không khả thi.

Theo Miên Miên  - batdongsan.com.vn

Bài viết khác
Cư dân nhiều đại đô thị vỡ mộng đầu tư
Những đại đô thị quy mô lớn xuất hiện tại Hà Nội những năm gần đây đã hấp lực mạnh mẽ dòng tiền ở thực và đầu tư. Thế nhưng cũng chính những đại đô thị này đang khiến giới đầu tư tay ngang vỡ mộng, tìm cách bán tháo sản phẩm.
Quyết sách chưa có tiền lệ trong giai đoạn cao điểm chống dịch
Hoài Thu 05:50 25/03/2020 12Bước vào giai đoạn cao điểm của cuộc chiến chống dịch Covid-19, Chính phủ cùng các địa phương đã ban hành hàng loạt quyết sách, chỉ đạo quyết liệt.
Thị trường ngày 31/3: Giá dầu lao dốc xuống 18 năm, cao su và bông thấp nhất hơn 1 thập kỷ
Giá hàng hóa đồng loạt giảm trong phiên vừa qua do lo ngại nhu cầu giảm do các chính phủ trên toàn cầu thực hiện các biện pháp kiềm chế người dân di chuyển để hạn chế lây nhiễm virus corona.
Giá vàng tăng vọt, vượt mốc 43 triệu đồng/lượng
Sáng nay (3/1), các cửa hàng vàng tiếp tục tăng giá vàng với mức điều chỉnh khoảng 100-200 triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng trong nước đã có 2 tuần tăng liên tiếp.
Bất động sản Huế 2020: Giá đất tăng và những cơ hội đầu tư mới
Giá bất động sản (BĐS) Huế tăng nhanh đột biến trong thời gian gần đây. Theo tìm hiểu, thị trường nóng lên là bởi các điều kiện đầu tư đều đã chín muồi và đây là thời điểm vàng để đầu tư BĐS ở Huế, nhất là BĐS nghỉ dưỡng để khai thác du lịch.


BUILD YOUR HAPPY SPACE

Saigon Design sở hữu đội ngũ KTS, KS, hàng trăm công nhân lành nghề cùng nhiều trang thiết bị hiện đại. Chúng tôi tự hào là nhà tư vấn, thiết kế và thi công cho nhiều công trình trên cả nước với chi phí cạnh tranh.



Trụ sở: 54 Đường số 6, KDC Cityland Park Hills, P.10, Q.Gò Vấp 

VP Đắk Lắk: 380 - 382 Nguyễn Chí Thanh, P. Tân An, TP. Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk

Điện thoại: 0902 774 779 (Mr Phương) - 0938 395 385 (Mr Sơn)

Email: info@saigondesign.com.vn

Website: www.saigondesign.com.vn

XEM BÁO GIÁ XÂY DỰNG NHÀ PHỐ TRỌN GÓI: TẠI ĐÂY

Copyright @2019 SAIGON DESIGN. All right reserved.