Bác sĩ đầu tiên cảnh báo về virus Corona đã qua đời

Bác sĩ Lý Văn Lượng được xem là anh hùng của Trung Quốc khi là người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của virus Corona. Rạng sáng 7.2, anh đã qua đời sau một thời gian vật lộn với chính căn bệnh do loại virus mà anh đã cảnh báo.

Bác sĩ đầu tiên cảnh báo về virus Corona đã qua đời - 1

Bác sĩ Lý Văn Lượng, người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về virus Corona (ảnh: BBC News)

Ngày 6.1, tờ Global Times của Trung Quốc đăng tin bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời trên tài khoản Twitter: "Bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong 8 người đầu tiên tìm cách cảnh báo các chuyên gia y tế về chủng virus Corona mới nhưng bị cảnh sát địa phương cảnh cáo, đã qua đời vì nCoV hôm nay ở Vũ Hán".

Tờ China Daily cũng đưa tin, bác sĩ Lý Văn Lượng làm việc tại bệnh viện thành phố Vũ Hán, qua đời lúc 21h30 (20h30 giờ Việt Nam) khi mới 34 tuổi.

Sau thông tin này, rất nhiều người Trung Quốc và người dân các nước trên thế giới đã bày tỏ sự thương tiếc trước cái chết của anh.

Tuy nhiên, vài giờ sau khi tin tức này được đưa ra, tờ SCMP và Thời báo Hoàn Cầu có thông tin xác nhận lại về tình trạng sức khỏe của bác sĩ Lý. Theo đó, bác sĩ Lý Văn Lượng chưa qua đời mà chỉ đang trong tình trạng nguy kịch.

“Vào hồi 21h30, tim của bác sĩ Lý gần như đã ngừng đập. Sau đó anh được các bác sĩ cấp cứu bằng thiết bị ECMO (oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể) – một thiết bị hỗ trợ duy trì sự sống. Hiện bác sĩ Lý vẫn đang được tận tình cứu chữa”, Thời báo Hoàn Cầu cho hay.

Theo tờ SCMP, bệnh viện thành phố Vũ Hán cũng bác bỏ thông tin rằng bác sĩ Lý Văn Lượng đã qua đời 

“Trong cuộc chiến chống lại dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, bác sĩ Lý Văn Lượng đã không may bị nhiễm bệnh. Anh ấy hiện đang trong tình trạng nguy kịch và chúng tôi đang cố gắng hết sức cứu chữa”, tài khoản Weibo chính thức của bệnh viện thành phố Vũ Hán cho hay.

Nhưng đến 2h58 ngày thứ Sáu (7.2), bệnh viện Vũ Hán thông báo bác sĩ đã Lý qua đời.

Bác sĩ đầu tiên cảnh báo về virus Corona đã qua đời - 2

Bác sĩ Lý Văn Lượng đã qua đời (ảnh: SCMP)

Bác sĩ Lý Văn Lượng là ai?

Theo tờ CNN, vào ngày 30.12.2019, bác sĩ Lý Văn Lượng đã gửi tin nhắn vào một nhóm trò chuyện riêng với bạn bè trên ứng dụng WeChat để bày tỏ sự nghi ngờ về kết quả xét nghiệm cho thấy 7 bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng giống SARS, sau khi lui tới chợ hải sản Huanan (Vũ Hán).

“Khi đó, tôi chỉ muốn nhắc nhở các bạn đại học của mình phải cẩn thận”, bác sĩ Lý Văn Lượng chia sẻ.

Bạn bè của bác sĩ Lý đã tiếp tục chia sẻ đoạn tin nhắn trên để cảnh báo mọi người. Vài giờ sau, ảnh chụp màn hình đoạn tin nhắn của bác sĩ Lý Văn Lượng đã nhanh chóng xuất hiện trên mạng xã hội ở Hồ Bắc.

Tối ngày 30.12.2019, cảnh sát Vũ Hán đã tìm đến và cáo buộc bác sĩ Lý “tung tin đồn thất thiệt”. Bác sĩ Lý Văn Lượng bị cảnh sát Vũ Hán buộc viết kiểm điểm, thừa nhận “hành vi sai trái”. Hành động đó của cảnh sát Vũ Hán sau này bị Tòa án tối cao Trung Quốc chỉ trích.

Cuối tháng 1, Lý đăng bản chụp biên bản đó lên mạng xã hội Weibo và giải thích những điều đã xảy ra. Cho đến lúc đó, chính quyền địa phương mới xin lỗi anh, nhưng lời xin lỗi đến quá muộn.

Trong vài tuần đầu của tháng 1, các quan chức ở Vũ Hán cố thuyết phục rằng chỉ những người tiếp xúc với động vật bị nhiễm virus Corona mới bị lây nhiễm. Không có hướng dẫn nào để bảo vệ các bác sĩ.

Một tuần sau khi gặp cảnh sát, bác sĩ Lý khám cho một phụ nữ bị tăng nhãn áp. Anh không biết rằng bệnh nhân này đã nhiễm virus Corona chủng mới.

Ngày 10.1, Lý bắt đầu bị ho, ngày tiếp theo bị sốt và hai ngày sau đó phải nhập viện. Bố mẹ anh cũng ngã bệnh và phải vào viện. 

10 ngày sau, dịch viêm phổi cấp do virus Corona mà bác sĩ Lý cảnh báo đã bùng phát ở Hồ Bắc và nhanh chóng lan sang các tỉnh thành khác tại Trung Quốc. Chính quyền địa phương hứng nhiều chỉ trích vì đã chậm trễ và lơ là trong phòng chống dịch cũng như cung cấp thông tin.

Bác sĩ Lý khi đó được xét nghiệm vài lần, nhưng tất cả đều âm tính với virus Corona.

Đến ngày 30.1, anh đăng trên Weibo: "Xét nghiệm axit necleic hôm nay cho kết quả dương tính. Thế là đã rõ. Đó là sự thật”.

Bác sĩ Lý Văn Lượng được dư luận Trung Quốc xem như người hùng vì là người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về dịch bệnh nguy hiểm.

Theo Vương Nam (tổng hợp) (Dân Việt)
Bài viết khác
Năm 2020, lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu?
Mức lãi suất của các ngân hàng áp dụng trong năm 2020 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở là 5%/năm.
Mặc nỗi lo dịch Covid 19, du khách ùn ùn đến rừng dừa Bảy Mẫu
Thứ Ba, ngày 18/02/2020 01:00 AM (GMT+7) Khác với nhiều khu du lịch mất khách vì nỗi lo dịch Covid 19, du khách vẫn ùn ùn kéo về rừng dừa Bảy Mẫu (Hội An) vui chơi, ngắm cảnh...
Cúm mùa khiến 6.600 người chết ở Mỹ trong vài tháng: Vì sao dân Mỹ thờ ơ hơn virus Corona?
Virus cúm khiến ít nhất 6.600 người chết ở Mỹ trong mùa đông năm nay, nhưng nó hoàn toàn không được chú ý như khi đối phó với dịch bệnh virus Corona.
Dịch virus Corona: Hơn 100 người tử vong sau 1 ngày
Thứ Hai, ngày 17/02/2020 07:18 AM (GMT+7) Bộ Y tế cho biết, thế giới đã ghi nhận 71.223 người mắc và 1.770 người tử vong vì dịch bệnh do virus Corona gây ra.


BUILD YOUR HAPPY SPACE

Saigon Design sở hữu đội ngũ KTS, KS, hàng trăm công nhân lành nghề cùng nhiều trang thiết bị hiện đại. Chúng tôi tự hào là nhà tư vấn, thiết kế và thi công cho nhiều công trình trên cả nước với chi phí cạnh tranh.



Trụ sở: 54 Đường số 6, KDC Cityland Park Hills, P.10, Q.Gò Vấp 

VP Đắk Lắk: 380 - 382 Nguyễn Chí Thanh, P. Tân An, TP. Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk

Điện thoại: 0902 774 779 (Mr Phương) - 0938 395 385 (Mr Sơn)

Email: info@saigondesign.com.vn

Website: www.saigondesign.com.vn

XEM BÁO GIÁ XÂY DỰNG NHÀ PHỐ TRỌN GÓI: TẠI ĐÂY

Copyright @2019 SAIGON DESIGN. All right reserved.